ในปี พ.ศ. 2527 นายเจต และ นางเขมสิริ ประภามนตรีพงศ์ ได้ตระหนักในความสำคัญของการจัดการศึกษา ว่ามีผลโดยตรงต่อการพัฒนาเยาวชน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศชาติ และการพัฒนาชาติให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศได้นั้น จำเป็นต้องพัฒนาให้บุคคลในชาติได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ มีโรงเรียนที่จัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ กล่าวคือ เป็นโรงเรียนที่มีสภาพแวดล้อมส่งเสริมบรรยากาศของการเรียนรู้ มีบริเวณร่มรื่น สะอาด สวยงาม มีอาคารเรียนมั่นคงแข็งแรง มีสื่อและอุปกรณ์ต่างๆ ทันสมัยครบถ้วนและเพียงพอ ที่สำคัญจะต้องมีบุคลากรมืออาชีพที่มีความรู้ ความสามารถสอดคล้องกับวิชาชีพและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จากวิสัยทัศน์ดังกล่าว นายเจต และนางเขมสิริ ประภามนตรีพงศ์ จึงได้จัดตั้งโรงเรียนประภามนตรีขึ้นที่ถนนบางนา-ตราด ในวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2527 ด้วยความตระหนักในความสำคัญของการจัดการศึกษา คณะผู้บริหาร ครู และบุคลากรทุกคน จึงได้ทุ่มเทกำลังกาย กำลังความคิด และอุทิศเวลาเพื่อการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จนทำให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครอง องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างแพร่หลาย
จากผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนทั้งในด้านความรู้และคุณธรรมที่ประจักษ์ และชื่นชมของสังคม เกียรติประวัติการได้รับการรับรองด้านคุณภาพการจัดการศึกษา (ISO-9002) จาก JAS-ANZ และการจัดการระบบบริหารสิ่งแวดล้อม (ISO-14001) จาก UKAS การได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพภายใน (Internal Quality Accreditation) จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนรางวัลพระราชทานและนักเรียนรางวัลพระราชทาน โรงเรียนที่จัดกิจกรรมจริยศึกษาดีเด่น ครูผู้สอนจริยศึกษาดีเด่น และนักเรียนจริยธรรมดีเด่นของกรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนผลสัมฤทธิ์ด้านอื่นๆ ส่งผลให้จำนวนนักเรียนเข้าใหม่มีอัตราก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ จากผลการสำรวจความต้องการของผู้ปกครองและชุมชนใกล้เคียง จึงมีการก่อตั้งโรงเรียนประภามนตรี ๒ (ศรีนครินทร์) ขึ้นตามคำเรียกร้องของผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ๋ โดยมุ่งเน้นภาษาสากลและความเป็นเลิศทางเทคโนโลยี เพื่อสนองความต้องการตามความคาดหวังของผู้ปกครอง
บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่เศษ โรเรียนประภามนตรี ๒ (ศรีนครินทร์) ถูกก่อตั้งขึ้นจากแนวคิดและวิสัยทัศน์ของอาจารย์ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่อยากจะเห็นเด็กไทยมีโอกาสศึกษาในโรงเรียนที่สมบูรณ์ด้วยบรรยากาศแห่งการเรียนรู้และเทคโนโลยีทันสมัยสู่ระดับสากลและเพียบพร้อมด้วยบุคลากรมืออาชีพที่เข้าใจผู้เรียนและสามารถจัดการศึกษาได้สอดคล้องกับผู้เรียนโดยยึดถือพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติเป็นรากฐาน
โรงเรียนประภามนตรี ๒ (ศรีนครินทร์) เริ่มเปิดดำเนินการให้บริการทางการศึกษาในปีการศึกษา 2545 มีจำนวนนักเรียนแรกเข้าประมาณ 800 คน โรงเรียนมุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเก่งภาษาสากล เทคโนโลยีเข้มข้น และดำรงตนตามวัฒนธรรมไทย จากผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนส่งผลให้จำนวนนักเรียนในแต่ละปีการศึกษาเพิ่มขึ้นตามลำดับ ในปัจจุบันมีจำนวนนักเรียนทั้งหมดประมาณกว่า 1,600 คน จากการมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนอย่างต่อเนื่องนี้เองทำให้ โรงเรียนประภามนตรี ๒ (ศรีนครินทร์) ได้รับพระราชทานรางวัล “สถานศึกษาหรือโรงเรียนรางวัลพระราชทาน ระดับก่อนประถมศึกษา ขนาดใหญ่ ประจำปีการศึกษา 2547” ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลสถานศึกษาดีเด่นด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2554-2556 ระดับ 5 ดาว และผ่านการประเมินเพื่อประกันคุณภาพการศึกษาจากองค์กรภายนอก ผลการประเมินได้ระดับคุณภาพ 3 (ดี) ทุกมาตรฐาน
ปัจจุบันโรงเรียนประภามนตรี ๒ ประกอบด้วย อาคารเรียน 2 ชั้น 2 อาคาร - ขนาด 8 x 49 เมตร ประกอบด้วยห้องต่างๆ ดังนี้:-
# | ห้อง |
---|---|
ห้องเรียน | 19 |
ห้องผู้บริหาร | 5 |
ห้องธุรการ | 1 |
ห้องการเงิน | 1 |
ห้องพยาบาล | 1 |
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ | 2 |
ห้องเด็กเล่น | 1 |
ห้องปฏิบัติการอนุบาล | 1 |
ห้องประชุมบัวสวรรค์ | 1 |
ห้องพักครูต่างชาติ | 1 |
อาคารประกอบ ได้แก่:
อาคารหอประชุม 2 ชั้น - ชั้นบนเป็นอาคารหอประชุม และห้องสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี ชั้นล่างจัดเป็นห้องสมุดกลางของโรงเรียน และโรงอาหาร
อาคารโรงครัว - ใช้เพื่อการเตรียมอาหาร ประกอบอาหาร และจัดเก็บทำความสะอาดภาชนะ
อาคารเรียน 4 ชั้น 2 อาคาร - ขนาด 27 x 59 เมตร ประกอบด้วยห้องต่างๆ ดังนี้:-
# | ห้อง |
---|---|
ห้องเรียน | 78 |
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ | 2 |
ห้องปฏิบัติการดนตรีไทย | 1 |
ห้องปฏิบัติการนาฎศิลป์ | 1 |
ห้องปฏิบัติการดนตรีสากล | 1 |
ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ | 2 |
ห้องปฏิบัติการกลุ่มสาระการงานฯ | 1 |
ห้องปฏิบัติการศิลปะ | 1 |
ห้องพักครู | 1 |
สนามกีฬาในร่ม จำนวน 1 สนาม | |
สระว่ายน้ำ ขนาด 25 x 10.5 เมตร จำนวน 1 สระ |